วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

ภาพพาโนรามา Panorama on Photoshop

           บ่อยครั้งที่การถ่ายภาพของเรามักมีปัญหา คุณเคยพบปัญหาแบบนี้มั้ย?
                    - ถ่ายภาพเก็บไม่หมด
                    - ถ่ายภาพสถานที่แล้วเลนส์กว้างไม่พอ
                    - ถ่ายพระธาตุ เจดี หรือสิ่งก่อสร้างที่มียอดสูงๆ แล้วเก็บยอดไม่หมด
                    - ถ่ายภาพในมุมมอง 360 องศา ไม่ได้ หรือได้ไม่หมด

          วันนี้ก็เลยเกิดหัวข้อนี้ขึ้นมา "พาโนรามา" และมันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่าการถ่ายพาโนรามา ต้องทำยังไง และภาพพาโนรามา สามารถทำได้ตั้งแนวตั้ง และแนวนอน


มาเริ่มกันเลย
          ก่อนอื่นเลย อับดับแรกเราต้องถ่ายภาพก่อนใช่มั้ย ใช่เลย แล้วถ่ายภาพ ต้องถ่ายยังไง
ใช่แล้ว ก่อนอื่นเราก้ต้องมีกล้อง ส่วนการปรับค่าอะไรนั้นก็ตามความรู้ที่เรามีเลยครับ แต่แนะนำว่า ให้ค่าแสงของภาพตรงกันมากที่สุด ภาพจะได้ไม่เพี้ยนครับ

          การถ่ายภาพพาโนรามาทำยังไง ถ่ายยังไง ตอบครับ การถ่ายภาพพาโนรามา คือการถ่ายภาพ หลายภาพมาเรียงต่อกันให้เกิดภาพ 1 ภาพ ภาพที่นำมาต่อกันนั้น ไม่จำเป็นต้องกำหนดว่าต้องใช้กี่ภาพ แต่ที่แน่นอนที่สุด เราจะเอามาต่อกันใช่ไหม แน่นอน เราต้องมีอย่างน้อย 2 ภาพ

           และภาพที่ถ่ายต่อๆกันนั้นเป็นแบบไหน ต้องถ่ายยังไง หลายคนอาจจะสงสัย ผมมีภาพตัวอย่างมาให้ดู จะได้มองเห็นภาพชัดเจนขึ้น
          ภาพด้านบน ถูกถ่ายมา 4 ช็อต โดยภาพทั้ง 4 นั้นจะถ่ายต่อกัน โดยการถ่ายนั้น ไม่ต้องเป็นว่าเราจะต้องหาจุดต่อระหว่างภาพแต่ละภาพ เราสามารถถ่ายโดยให้ภาพแต่ละภาพอยู่เลื่อมมาภาพก่อนหน้าได้ โดยให้คงรายละเอียดภาพทั้งหมด แต่เราไม่สามารถถ่ายให้อีกภาพถ่ายเลื่อมออกไปจากภาพก่อนหน้าไม่ได้ เพราะภาพจะไม่ต่อกัน จะขาดออกจากกัน

ขึ้นตอนการต่อภาพ
          หลังจากที่เราได้ภาพที่เราถ่ายต่อกันมาจนครบแล้ว ทีนี้เราก็จะมาทำการต่อภาพกัน พระเอกของเราในวันนี้คือ เจ้าตัวนี้ครับ เจ้าตัวโปรแกรมโฟโต้ชอป (Photoshop) โปรแกรมแต่งภาพที่โด่งดังอับดับ 1 ของโลกตัวนี้นี่เอง หลายคนคงเคยใช้กันแล้ว ผมจะข้ามขั้นตอนแนะนำโปรแกรม มาลุนขั้นตอนการต่อภาพเลยนะครับ

1.ไปที่ File>Automate>Photomerge...

หลังจากเข้าเมนูแล้ว ก็จะแสดงหน้าต่าง  Photomerge


2.คลิกที่ปุ่ม Browse... เพื่อเลือกภาพที่เราเตรียมไว้เพื่อนำมาต่อกัน
          2.1 คลิกที่ปุ่ม Browse...
          2.2  เลือกภาพที่เราเตรียมไว้ โดยเราเตรียมไว้ 4 ภาพ(ดังภาพ) เลือกโดยการกดปุ่ม Ctrl ที่คีย์บอร์ดค้างไว้ แล้วใช้เม้าส์คลิกเลือกภาพจนครบ
          2.3 คลิกที่ปุ่ม OK

3.เมื่อเราเลือกภาพที่ต้องการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่ช่อง Layout ให้เลือกเป็น Auto จากนั้นคลิกที่ปุ่ม OK รอจนโปรแกรมทำงานจนเสร็จ อาจใช้เวลานานหน่อย

เมื่อโปรแกรมทำงานเสร็จแล้ว ก็จะได้ภาพดังนี้



เพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ เราก็สามารถได้ภาพพาโนรามาสวยๆมาใช้งานได้แล้วหลักจากขั้นตอนนี้ เราก็ทำการบันทึกภาพพาโนรามาของเราไว้ใช้งานได้แล้ว และเรายังสามารถจะปรับแต่งเพิ่มเติมได้อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น